ĐÀ LẠT SẼ LẠI THU HÚT KHÁCH Thứ tư, 20/08/2014, 10:39 GMT+7 Đà Lạt từng được xem là điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Thế nhưng, vài năm gần đây, những hạt sạn nhỏ ở Đà Lạt đã khiến địa danh này “mất điểm” dần trong mắt lữ khách. Nằm trong chiến lược đẩy mạnh quảng bá hình ảnh và sản phẩm du lịch đặc thù của Đà Lạt đến du khách trong, ngoài nước nhân Năm Du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên- Đà Lạt; Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng vừa phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh tổ chức hội nghị “Xúc tiến hợp tác phát triển du lịch Đà Lạt- Lâm Đồng 2014” đồng thời khảo sát các điểm du lịch tiêu biểu trong “Hành trình đến thành phố hoa Đà Lạt”. PHONG PHÚ TIỀM NĂNG
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đoàn Văn Việt - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - giới thiệu: Là một trong 5 địa phương được Chính phủ và Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch xác định là khu trọng điểm du lịch của cả nước; Đà Lạt với lợi thế chính về cảnh quan, tâm linh, khí hậu, hội nghị hội thảo… đã quy hoạch tổng thể hoàn chỉnh để gắn với du lịch cả nước và vùng Tây Nguyên. Từ năm 2000 đến nay, Đà Lạt đã tổ chức được 5 lễ hội hoa xuân Đà Lạt và 7 festival hoa; đón hàng triệu lượt khách đến tham quan, thưởng lãm; dịch vụ cũng từng bước được nâng cao. Từ năm 2001 đến 2005, du khách đã trồng 10.000 cây thông tại Đà Lạt, góp phần phủ xanh phố núi. Ngoài những địa danh nổi tiếng như hồ Than Thở, hồ Xuân Hương , Đồi Cù , Thác Prenn ... Đà Lạt còn nhiều điểm đến hấp dẫn như công trình điêu khắc bằng đất đỏ Bazan độc nhất Việt Nam, Biệt điện Trần Lệ Xuân với những bản mộc quý triều Nguyễn, vườn dâu Biofresh… Xác định cơ sở hạ tầng là quan trọng đồng thời để rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM lên Đà Lạt, tỉnh đã nâng cấp tuyến Quốc lộ 20, đang mở đường cao tốc từ Dầu Giây lên Đà Lạt... Về đường hàng không, hãng VietJet Air cũng đẩy mạnh khai thác đường bay mới Đà Lạt - Vinh, mỗi ngày một chuyến và dự kiến bay từ Lâm Đồng đến các nước ASEAN. Để phát triển du lịch bền vững, tỉnh đang tích cực kêu gọi đầu tư vào các công trình trọng điểm như hồ Tuyền Lâm, suối Vàng… Đà Lạt sẽ đẹp hơn, nếu… Với sự cởi mở, chân tình, nhiều hãng lữ hành đã chia sẻ: Vận động du khách trồng cây đại ngàn đã trở thành một “đặc sản” của Đà Lạt vì thế tỉnh nên công bố vị trí cụ thể, quy hoạch màu hoa của từng con đường như đường phượng tím, đường cẩm tú cầu, đường mimosa… để các hãng lữ hành lên kế hoạch thu hút du khách làm một việc ý nghĩa khi đến Đà Lạt. Một số ý kiến khác cho rằng sản phẩm, tour tuyến của Đà Lạt chậm thay đổi, nhàm chán, không có nội dung hấp dẫn để quảng bá. Nhiều khu du lịch xuống cấp theo thời gian, chưa xây dựng lại. Chợ đêm Đà Lạt từng là điểm nhấn nay lại mất đẹp vì tình trạng chèo kéo du khách, giá cả không đồng nhất; chất lượng ẩm thực rất kém, không có nhà vệ sinh… Không ít ý kiến ta thán về tình trạng chặt chém, lên giá vô tội vạ của khách sạn, dịch vụ… trong mùa cao điểm. Để thu hút khách đến Đà Lạt quanh năm, nhiều hãng lữ hành đề nghị Đà Lạt nên rải chương trình ra từng tháng chứ không nên tập trung vào tháng 12, trong khi đây là mùa cao điểm. Ngoài ra, cơ quan chức năng nên có những đợt kiểm tra chất lượng các điểm đến, dịch vụ để gắn bảng công nhận “điểm du lịch đạt chuẩn” giống mô hình đã làm thành công tại TP HCM. Hằng năm nên có những cuộc bình chọn thương hiệu “du lịch xanh”, thi hướng dẫn viên, đầu bếp giỏi… Đáp lại những góp ý chân thành của các đại biểu, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cam kết làm hết trách nhiệm để bảo đảm an toàn cho du khách, ổn định giá cả trong mùa cao điểm, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch trên nhiều phương tiện, kết nối với các tỉnh lân cận để đa dạng hóa sản phẩm du lịch.
Ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng - Giám đốc Trippy.vn:
Đà Lạt vẫn là một trong những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn, tuy nhiên để du lịch Đà Lạt phát triển, thu hút hơn, thiết nghĩ: Với du khách quốc tế, Đà Lạt nên phát triển một số sản phẩm du lịch mang tính địa phương như tham quan các làng nghề, ngủ nhà dân (homestay)… Việc này giúp du khách quốc tế có thể trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương và giúp người dân có thêm nguồn thu từ du lịch. Với địa hình hiện tại Đà Lạt có thể khai thác thêm các loại hình du lịch mạo hiểm như leo thác, tour xe máy... Hiện các dịch vụ này đã có tuy nhiên chưa được tập trung khai thác nhiều. Với du khách trong nước, Đà Lạt cần siết chặt quản lý các dịch vụ kém chất lượng, những hiện tượng chặt chém du khách… Cùng với việc triển khai một số điểm tham quan mới, Đà Lạt cần cải thiện chất lượng, dịch vụ tại các điểm tham quan đã được biết đến; kiểm soát tốt hơn các dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ lưu trú trong dịp lễ Tết… Trung tâm lữ hành quốc tế Trippy.vn - thương hiệu độc quyền của Công ty TNHH Du lịch Thiên Niên Kỷ (TNK Travel) với hơn 15 năm hoạt động trong nhiều mảng đầu tư như: khách sạn, lữ hành, du thuyền, spa… Trippy.vn cùng Intertour Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình FAM Trip lần này. Không chỉ khảo sát các tuyến điểm du lịch mới, kiểm tra một số dịch vụ du lịch, chúng tôi hy vọng qua chương trình này tạo cầu nối để doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng và các địa phương khác cùng liên kết hợp tác xây dựng sản phẩm, kết nối hệ thống tour, tuyến du lịch; khai thác hiệu quả hơn sản phẩm du lịch, tiềm năng và thế mạnh của Đà Lạt - Lâm Đồng. Trong thời gian tới, Trippy.vn, Intertour, VietJet Air sẽ phối hợp cùng UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức thêm nhiều sự kiện khác, triển khai thêm nhiều sản phẩm du lịch mới tại Đà Lạt. Người viết : admin
|
Copyright © 2013 Khách sạn Ngôi Sao Liên Đô |